UBND QUẬN BÌNH THẠNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH TÔ VĨNH DIỆN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 118/KH-TVD Bình Thạnh, ngày 05 tháng 11 năm 2021
KẾ HOẠCH
KIỂM TRA GIỮA KÌ I – LỚP 4, 5 NĂM HỌC: 2021 – 2022
Căn cứ công văn 267/GDĐT ngày 25/ 10/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Thạnh về Hướng dẫn việc tổ chức kiểm tra giữa Học kì I – Lớp 4, 5, năm học 2021 - 2022; Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện đề ra kế hoạch tổ chức kiểm tra giữa kì I năm học 2021-
2022 như sau:
I/ Yêu cầu chung:
Việc tổ chức kiểm tra giúp giáo viên nắm vững và nhận thức đúng yêu cầu trong quá trình giảng dạy, đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh, giúp học sinh học tập tự tin, biết được các mặt còn yếu kém về kiến thức, chuẩn kỹ năng cơ bản trong chương trình để sửa chữa và kịp thời giúp đỡ, nhằm phát huy tính cố gắng vươn lên của học sinh. Kiểm tra là việc làm bình thường, do đó giáo viên không tạo áp lực, không giao nhiều bài tập về nhà cho học sinh.
II/ Thời gian kiểm tra:
THỨ NGÀY
|
BUỔI
|
MÔN THI
|
GIỜ MỞ ĐỀ
|
GIỜ
KIỂM TRA
|
GHI CHÚ
|
|
Sáng
|
Đọc thành tiếng 4
|
Kiểm tra theo nhóm sau mỗi buổi học online
|
Đọc thành tiếng 5
|
Thứ ba 23/11/2021
|
Sáng
|
Toán 4
|
7 giờ 40
|
8 giờ
|
40 phút
|
Toán 5
|
7 giờ 40
|
8 giờ
|
40 phút
|
Thứ tư 24/11/2021
|
Sáng
|
Tiếng Việt 4 : Viết
|
7 giờ 40
|
8 giờ
|
Chính tả : 20 phút TLV : 40 phút
|
: Đọc
|
9 giờ 5
|
9 giờ 15
|
Đọc thầm : 25 phút
|
Tiếng Việt 5 : Viết
|
7 giờ 40
|
8 giờ
|
Chính tả : 20 phút TLV : 40 phút
|
: Đọc
|
9 giờ 5
|
9 giờ 15
|
Đọc thầm : 25 phút
|
Lưu ý: Nội dung kiến thức kiểm tra giới hạn từ chương trình tuần 1 đến hết chương trình tuần 9.
III/ Nội dung ôn tập:
- Khối lớp 4:
- Môn Tiếng Việt :
- Đọc thành tiếng: Đọc và trả lời câu hỏi về nội dung các bài đọc sau :
+ Dế Mèn bênh vực kẻ yếu.
+ Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (tt)
+ Người ăn xin.
+ Một người chính trực.
+ Những hạt thóc giống.
+ Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca.
+ Trung thu độc lập.
+ Đôi giày ba ta màu xanh.
- Đọc hiểu : Đọc thầm bài lựa chọn ngoài sách giáo khoa (có nội dung thuộc các chủ điểm đã học trong HKI) rồi trả lời các câu hỏi về nội dung bài đọc, làm các bài về luyện từ và câu. Nội dung gồm:
+ MRVT: Nhân hậu – Đoàn kết.
+ MRVT: Trung thực – Tự trọng.
+ MRVT: Ước mơ.
+ Danh từ chung, danh từ riêng.
+ Cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam.
+ Dấu hai chấm.
+ Từ đơn, từ phức.
+ Từ ghép, từ láy.
- Chính tả: Học sinh viết bài chính tả có độ dài khoảng 80 chữ, trình bày đúng hình thức bài thơ hoặc văn xuôi. Ngữ liệu được chọn ngoài Sách Tiếng Việt 4/ tập 1.
- Tập làm văn: Văn kể chuyện thuộc chủ điểm: Thương người như thể thương thân; Măng mọc thẳng.
- Môn Toán:
- Số tự nhiên
+ Hàng và lớp.
+ So sánh và xếp thứ tự các số tự nhiên.
+ Viết số tự nhiên trong hệ thập phân.
- Đại lượng: Đơn vị đo độ dài, khối lượng, thời gian.
- Phép tính: Cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên ; Tính giá trị biểu thức, tìm thành phần chưa biết, tính bằng cách thuận tiện.
- Hình học: Diện tích, chu vi các hình : chữ nhật, vuông.
- Giải toán : Trung bình cộng; Tổng – hiệu.
- Đọc thành tiếng : Đọc và trả lời câu hỏi về nội dung các bài đọc sau :
- Khối lớp 5:
- Tiếng Việt
+ Thư gửi các học sinh
+ Nghìn năm văn hiến.
+ Lòng dân (tiết 1)
+ Những con sếu bằng giấy.
+ Một chuyên gia máy xúc.
+ Sự sụp đổ của chế độ A-pác-thai.
+ Những người bạn tốt.
+ Kì diệu rừng xanh.
- Đọc hiểu : Đọc thầm bài lựa chọn ngoài sách giáo khoa (có nội dung thuộc các chủ điểm đã học trong HKI) rồi trả lời các câu hỏi về nội dung bài đọc, làm các bài về luyện từ và câu. Nội dung gồm :
+ Mở rộng vốn từ, giải nghĩa từ, thành ngữ hoặc tục ngữ trong bài (thuộc các chủ điểm đã học) gắn với nội dung bài đọc.
+ Từ đồng nghĩa, trái nghĩa, đồng âm, nhiều nghĩa, đại từ.
+ Đặt câu để phân biệt các nghĩa của từ đồng âm, từ nhiều nghĩa.
- Chính tả (nghe – viết) : Học sinh viết bài chính tả có độ dài khoảng 90 chữ, trình bày đúng hình thức bài thơ hoặc văn xuôi. Ngữ liệu được chọn ngoài Sách Tiếng Việt 5/ tập 1.
- Tập làm văn : Viết một bài văn hoàn chỉnh về thể loại văn miêu tả (tả cảnh).
- Toán
- Phân số, hỗn số :
+ Khái niện phân số, hỗn số.
+ Tính chất cơ bản của phân số, quy đồng, rút gọn.
+ Biểu diễn phân số, hỗn số trên tia số.
+ Phân số bằng nhau, so sánh các phân số, hỗn số.
+ Xếp thứ tự.
+ Viết hỗn số ra phân số.
- Số thập phân :
+ Đọc, viết, so sánh, xếp thứ tự.
+ Viết phân số thập phân, hỗn số dưới dạng số thập phân.
+ Số thập phân bằng nhau. Nhận biết giá trị theo vị trí các chữ số trong một số.
+ Viết số thập phân, phân số dưới dạng phân số thập phân.
- Đại lượng :
Đơn vị đo độ dài, khối lượng, diện tích, thời gian.
- Phép tính:
Cộng, trừ, nhân, chia phân số.
- Hình học :
Diện tích, chu vi các hình : chữ nhật, vuông.
- Giải toán :
- Trung bình cộng.
- Tổng –đến đại lượng tỉ lệ, toán có nội dung hình học.
IV/ Đề kiểm tra:
- Giáo viên phụ trách từng lớp gởi đề đề xuất của cá nhân trên cơ sở ma trận đề đã được tổ khối thống nhất, Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng phê duyệt
- Tổ khối thảo luận các đề do giáo viên phụ trách đề xuất và thống nhất chọn hoặc biên soạn lại 3 đề trình hiệu trưởng và phó hiệu trưởng phê duyệt.
- Phó Hiệu trưởng kiểm tra, điều chỉnh cho đúng theo quy định rồi biên soạn thành đề chính thức và dự bị để ban hành tổ chức kiểm tra.
- Đề thi cần tường minh, chặt chẽ và khoa học, đánh giá được kết quả thực chất của học sinh; đảm bảo bám sát theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của từng khối lớp, tỷ lệ kiến thức trong đề được phân bố như sau:
+ Mức 1: nhận biết, nhắc lại được kiến thức, kĩ năng đã học: 40%
+ Mức 2: hiểu kiến thức, kĩ năng đã học, trình bày, giải thích được kiến thức theo cách hiểu của cá nhân: 30%
+ Mức 3: biết vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết những vấn đề quen thuộc, tương tự trong học tập, cuộc sống: 20%
+ Mức 4: vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập, cuộc sống một cách linh hoạt: 10%.
Lưu ý:
* Đối với những học sinh học hòa nhập (có hồ sơ y tế và có giấy xác nhận dạng tật của địa phương), trường có đề thi riêng để đánh giá học sinh theo yêu cầu của kế hoạch giáo dục cá nhân.
* Phó Hiệu trưởng chịu trách nhiệm bảo mật đề kiểm tra.
V/ Quy trình tổ chức kiểm tra:
- Môn Toán :
Lưu ý :
+ Giáo viên thực hiện việc đọc chính tả cho học sinh viết đúng theo quy định.
+ Giáo viên đọc to, rõ ràng và chậm để học sinh dễ nghe.
+ Giáo viên thường xuyên quan sát việc đưa tay của học sinh để đọc lại cho học sinh viết kịp bài.
+ Sau khi xong bài viết chính tả, giáo viên giao đề tập làm văn để học sinh làm bài.
+ Học sinh không cần chép đề bài.
+ Sau khi làm bài xong, học sinh chụp lại bài làm và chuyển hình ảnh bài làm về cho giáo viên gồm 2 phần Chính tả và Tập làm văn.
- Tiếng Việt – Đọc :
- Giáo viên thiết kế đề trên Azota.
- Tạo đường link để giao đề cho học sinh.
- Trước giờ kiểm tra 15 phút, giáo viên chuyển đề cho học sinh.
- Học sinh đọc đề và chuẩn bị làm bài trên giấy tập.
- Đúng 8 giờ, học sinh tiến hành làm bài (học sinh không chép lại đề).
- Với các bài trắc nghiệm học sinh chỉ cần ghi câu và đáp án đúng. Ví dụ : Câu 1a, Câu 2c, . . .
- Với các bài tự luận học sinh thực hiện theo yêu cầu của đề.
- Sau khi làm bài xong, học sinh chụp lại bài làm và chuyển hình ảnh bài làm về cho giáo viên.
- Giáo viên động viên các em thể hiện tính trung thực trong khi làm bài.
- Giáo viên nên động viên học sinh nộp bài trong thời gian sớm nhất có thể.
- Học sinh có điều kiện có thể in đề ra để làm.
- Học sinh có khó khăn khi gửi bài có thể nhờ người thân hỗ trợ.
- Chính tả :
- Môn Tiếng Việt :
- Tiếng Việt – Viết :
+ Trước giờ kiểm tra 15 phút, giáo viên chuyển đề cho học sinh.
+ Học sinh đọc đề và chuẩn bị làm bài trên giấy tập.
+ Đúng giờ, học sinh tiến hành làm bài (học sinh không chép lại đề)
+ Với các bài trắc nghiệm học sinh chỉ cần ghi câu và đáp án đúng.
Ví dụ : Câu 1a, Câu 2c, . . .
+ Với các bài tự luận học sinh thực hiện theo yêu cầu của đề.
+ Sau khi làm bài xong, học sinh chụp lại bài làm và chuyển hình ảnh bài làm về cho giáo viên.
- Đọc thành tiếng :
+ Giáo viên thông báo 8 bài đọc cho học sinh.
+ Thực hiện kiểm tra đọc thành tiếng sau mỗi buổi học trực tuyến.
+ Tùy theo sĩ số học sinh giáo viên chia thành từng nhóm để kiểm tra.
+ Sau mỗi buổi học trực tuyến chỉ kiểm tra một nhóm.
+ Việc kiểm tra đọc của từng nhóm được giáo viên thông báo đến học sinh trước ngày tiến hành kiểm tra đọc.
+ Sau khi học sinh đọc, giáo viên tiến hành ghi điểm vảo bảng điểm kiểm tra đọc và nêu nhận xét về bài đọc của học sinh.
Lưu ý :
- Giáo viên động viên các em thể hiện tính trung thực trong khi làm bài.
- Giáo viên nên động viên học sinh nộp bài trong thời gian sớm nhất có thể.
- Học sinh có điều kiện có thể in đề ra để làm.
- Học sinh có khó khăn khi gửi bài có thể nhờ người thân hỗ trợ.
VI/ Chấm bài kiểm tra:
- Sau mỗi môn kiểm tra, Phó hiệu trưởng có trách nhiệm sinh hoạt đáp án và thống nhất cách chấm bài, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, gây mất đoàn kết trong nhà trường.
- Bài kiểm tra được giáo viên ghi nhận những hạn chế của học sinh trong quá trình làm bài, kèm theo lời nhận xét tường minh để giúp giáo viên và phụ huynh có cơ sở tập trung bồi dưỡng và rèn luyện cho học sinh có được kết quả tốt ở cuối học kì I và tiến bộ hơn ở học kì II.
- Bài kiểm tra cho điểm theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân.
VII/ Thời gian thực hiện:
- Từ 25/10/2021 đến 29/10/2021: Khối thống nhất mạch kiến thức kiểm tra giữa học kì 1, Xây dựng ma trận đề theo ma trận đề các môn Tiếng Việt, Toán theo hướng dẫn thực hiện kiểm tra giữa học kì 1 của Phòng Giáo dục và tiến hành soạn để kiểm tra.
- Từ 1/11/2021 đến 7/11/2021:
+ Ngày 3/11: Giáo viên nộp đề về tổ trưởng chuyên môn.
+ Ngày 5/11: Tổ trưởng chuyên môn thống nhất trong khối chọn ra 3 bộ đề và báo về chuyên môn.
+ Ngày 7/11: Tổ trưởng chuyên môn chuyển đề về Hiệu phó chuyên môn.
- Từ 8/11/2021 đến 10/11/2021:
+ Chuyên môn thẩm định đề và lên lịch kiểm tra giữa học kì 1
+ Giáo viên thông báo lịch kiểm tra và nội dung kiểm tra giữa học kì 1 đến học sinh.
- Từ 11/11/2021 đến 13/11/2021: Hiệu trưởng duyệt đề kiểm tra giữa học kì 1
- Từ 14/11/2021 đến 16/11/2021: Giáo viên thiết kế đề trên Azota
- Từ 23/11/2021 đến 25/11/2021: Kiểm tra giữa học kì 1 môn Tiếng Việt và Toán khối 4 và
5
- Từ 26/11/2021 đến 27/11/2021: Giáo viên tiến hành chấm bài kiểm tra giữa học kì 1
- Từ 28/11/2021 đến 29/11/2021: Giáo viên trả bài và hướng dẫn học sinh chữa bài kiểm tra giữa kì 1.
- Từ 30/11/2021 đến 1/12/2021:
+ Giáo viên tiến hành cập nhật dữ liệu vào cổng thông tin.
+ Giáo viên thông báo kết quả kiểm tra giữa kỳ đến phụ huynh.
VIII/ Công việc sau kiểm tra:
- Sau khi chấm bài xong, phó hiệu trưởng gửi báo cáo thống kê về Tổ Phổ thông (theo địa chỉ mail Cô H. Anh).
- Phó hiệu trưởng có trách nhiệm gửi files toàn bộ đề kiểm tra của các khối lớp (có cả ma trận đề và đáp án), và báo cáo các hoạt động tổ chức thực hiện kiểm tra giữa học kì I cho Cô Hường trong ngày 02/12/2021.
- Phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn thống kê đánh giá, phân tích việc thực hiện để thông báo trong hội đồng sư phạm về mặt được và chưa được, những hạn chế phải khắc phục ở trường, lớp, từng thành viên trong hội đồng để làm tốt hơn trong thời gian sắp tới./.
HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận :
Nguyễn Thị Nguyệt Nga